ปีใหม่ทีไรต้องเจอ! 5 อันดับสูงสุดเรื่องร้องทุกข์ โทรแจ้งสายด่วน 191

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1552
หางาน,สมัครงาน,งาน,ปีใหม่ทีไรต้องเจอ! 5 อันดับสูงสุดเรื่องร้องทุกข์ โทรแจ้งสายด่วน 191

ในค่ำคืนปีใหม่ที่ใครต่อใครหลายคนต่างเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าอย่างมีความสุข แต่ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งรับหน้าที่เฝ้าประจำการรับเรื่องราวทุกข์ร้อนสารพัดจากประชาชนทุกหัวระแหง และนั่นก็คือ สายด่วนฉุกเฉิน 191 เลขสามหลักที่ผูกติดอยู่ในใจคนไทยมาเนิ่นนาน

วันนี้ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ บุกรังกองกำกับการศูนย์รวมข่าว (191) เจาะ 5 เรื่องราวที่ประชาชนโทรเข้ามาแจ้งเหตุด่วน เหตุร้ายมากที่สุดในช่วงปีใหม่ จะเป็นเรื่องอะไร ต้องติดตาม!

 

กองกำกับการศูนย์รวมข่าว (191)

 

ร.ต.อ.ดร.สามารถ กาษร รอง สว. ชุดปฏิบัติการ กก.ศร.บก.สปพ. (191)

1 : ฤทธิ์แอลกอฮอล์กำเริบฉลองปีใหม่

เริ่มกันด้วยเรื่องที่ 1 : ร.ต.อ.ดร.สามารถ กาษร รอง สว. ชุดปฏิบัติการ กก.ศร.บก.สปพ. (191) ยกให้เรื่อง “เมาสุรา” เป็นเหตุอันดับหนึ่งที่มีผู้โทรเข้ามาแจ้งมากที่สุด อันเนื่องมาจากในค่ำคืนวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ผู้คนทั่วประเทศต่างสังสรรค์ร้องรำทำเพลงเคล้าไปด้วยเหล้าสุรา จึงไม่แปลกที่จะมีคนโดษพิษเหล้าออกฤทธิ์ให้เมามายไม่ได้สติ และสิ่งที่ตามมาก็คือ ปัญหาเดือดร้อนต่างๆ นานา ไม่ว่าจะเป็น เมาอาละวาด, ส่งเสียงดัง, ทะเลาะวิวาท เป็นต้น

“หากมีหนึ่งคนที่ชอบสังสรรค์เฮฮา ย่อมแปลว่าก็จะมีอีกคนหนึ่งที่รักความสงบ แต่คนเหล่านี้ต้องอยู่ในสังคมเดียวกัน หรือบางครั้งคนทั้งสองประเภทจะต้องอาศัยอยู่ในบ้านที่ตั้งอยู่ในละแวกใกล้เคียงกัน ดังนั้น พวกเขาจึงเผชิญกับกรณีข้างบ้านเฮฮาเสียงดัง รบกวนบ้านอื่นที่เข้านอนไปแล้ว หรือกำลังสวดมนต์กันอยู่” ร.ต.อ.ดร.สามารถ กล่าวตามความเป็นไปของสังคม

 

เจ้าหน้าที่ outsource ของบริษัทเอกชนที่มีความชำนาญในด้านการรับโทรศัพท์

 

ร.ต.ต.วันชัย จิตไทยสง รอง สว.กก.ศร.

2 : เสียงปืนดังสนั่น เหล่าชายฉกรรจ์อวดเบ่งลำกล้อง

ตามมาติดๆ ด้วยอันดับที่ 2 : ร.ต.ต.วันชัย จิตไทยสง รอง สว.กก.ศร. ย้อนนึกไปตามประสบการณ์ที่มีผู้โทรเข้ามาแจ้งเหตุในวันปีใหม่ค่อนข้างมากพอๆ กันกับเมาสุรา คือ กรณีมีบุคคลใช้อุปกรณ์ที่มีเสียงดังคล้ายอาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า แต่ผู้ที่โทรมาแจ้งไม่สามารถพิสูจน์ทราบได้ว่า บุคคลนั้นๆ ใช้อาวุธปืนหรือไม่ จึงโทรมาแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไประงับ ยับยั้ง และดำเนินการตามขั้นตอนอื่นๆ ต่อไป

“การยิงปืนขึ้นฟ้ากลายเป็นค่านิยมของคนไทยที่ต้องปฏิบัติกันทุกปีใหม่ ซึ่งนับว่า เป็นการกระทำที่เสี่ยงให้มีผู้เคราะห์ร้ายบาดเจ็บ และเสียชีวิต อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการที่กระสุนจะตกลงมาถูกประชาชนและทำให้ทรัพย์สินเสียหายได้ ดังนั้น ผู้กระทำผิดต้องได้รับโทษทางกฎหมาย อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นการกระทำความผิดให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที” ร.ต.ต.วันชัย จิตไทยสง กล่าวถึงผลเสีย พร้อมขอความร่วมมือประชาชน

 

บรรยากาศกองกำกับการศูนย์รวมข่าว (191)

 

จ.ส.ต.สมชาย โพธิ์อยู่ ผบ.ชุดปฏิบัติการ กก.ศร.

3 : ขาแว้นขาซิ่งชมไฟทั่วนครฯ

อันดับที่ 3 : “แว้นซิ่งรอบเมือง” เป็นดั่งเครื่องสะท้อนว่า ณ เวลานี้กำลังเข้าสู่ช่วงเทศกาลไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น วันพ่อ วันแม่ ลอยกระทง สงกรานต์ หรือปีใหม่ เหล่าแว้นฟ้อ สก๊อยเกิร์ล ต่างเป็นอันต้องบิดมอเตอร์ไซค์ออกมาวาดลวดลายบนท้องถนนกันให้ครึกครึ้นระเริงเมือง

จ.ส.ต.สมชาย โพธิ์อยู่ ผบ.ชุดปฏิบัติการ กก.ศร. กล่าวถึงเรื่องราวที่มีผู้โทรเข้ามาร้องเรียนมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ว่า “กรณีเด็กแว้นขับมอเตอร์ไซค์ดัดแปลงแต่งท่อดังส่งเสียงรบกวนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามพื้นที่ที่วัยรุ่นเหล่านี้ขับผ่าน จนก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปจับกุมเด็กแว้นที่ออกมาขับรถซิ่งช่วงปีใหม่ พร้อมกับถามเหตุผลของเด็กเหล่านี้ และได้รับคำตอบว่า อยากออกมาดูไฟที่บรรดาหน่วยงานราชการ ห้างร้านต่างๆ ประดับประดา”

 

เจ้าหน้าที่ให้บริการด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม

4 : อาชญากรรม อุบัติเหตุ สิ่งร้ายที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น

รองอันดับสุดท้าย คือ “ปัญหาอาชญากรรม” ร.ต.ต.วันชัย จิตไทยสง รอง สว.กก.ศร. กล่าวถึงปัญหาอาชญากรรมที่มักเกิดขึ้นกับใครหลายๆ คนว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ ประชาชนต่างมีความจำเป็นที่จะต้องจับจ่ายใช้สอย เดินทางไกล และซื้อบริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจัยต่างๆ ข้างต้นจึงเป็นตัวกระตุ้นที่จะทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรม อาทิ ชิงทรัพย์ วิ่งราว รวมถึงการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันประเภทต่างๆ อีกด้วย

“ทางผู้บังคับบัญชาได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายเข้มงวดในการปฏิบัติงานในช่วง 7 วันอันตรายมากขึ้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันต่างๆ พร้อมมีการกำหนดแผนการทำงาน โดยให้แต่ละท้องที่รวบรวมข้อมูลในแต่ละวันส่งให้กองกำกับการศูนย์รวมข่าว (191) จากนั้น 191 ส่งให้ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) และกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อจัดทำเป็นสถิติต่อไป” ร.ต.ต.วันชัย จิตไทยสง กล่าวถึงแผนคุ้มกันความปลอดภัยให้ประชาชน

 

สีเขียวพร้อมให้บริการ สีแดงกำลังให้บริการอยู่ สีเทาเจ้าหน้าที่ไม่อยู่ เช่น เข้าห้องน้ำ รับประทานอาหาร หรือทำกิจธุระส่วนตัวอื่นๆ

 

จ.ส.ต.สราวุฒิ บัวคำภู ผบ.ชุดปฏิบัติการ กก.ศร.


5 : สะดุดพบวัตถุต้องสงสัย ฝันร้ายที่ไม่อยากซ้ำรอย

อันดับสุดท้ายที่ถูกจัดไว้ให้เป็นเรื่องราวที่มีผู้โทรเข้ามาแจ้งเป็นจำนวนมากเช่นกัน คือ “พบวัตถุต้องสงสัย" และเกรงว่าจะเป็นระเบิด โดยนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม หรือหลังจากที่เกิดเหตุระเบิดราชประสงค์เป็นต้นมามีผู้แจ้งเหตุผ่าน 191 ว่า พบกระเป๋า หรือถุงต่างๆ วางไว้บริเวณพื้นที่สาธารณะ ซึ่งประชาชนในละแวกดังกล่าวเกรงว่า สิ่งของที่อยู่ภายในกระเป๋าที่ปกปิด อาจเป็นระเบิดทำลายชีวิตก็เป็นได้

จ.ส.ต.สราวุฒิ บัวคำภู ผบ.ชุดปฏิบัติการ กก.ศร. ยกตัวอย่างกรณีที่มีผู้โทรเข้ามาแจ้งเหตุเกี่ยวกับวัตถุต้องสงสัยว่า “ในช่วงที่มีการประกาศจับตัวชายเสื้อเหลืองที่วางระเบิดบริเวณศาลท้าวมหาพรหมเอราวัณ แยกราชประสงค์ ในช่วงนั้นมีผู้โทรเข้ามาแจ้งเบาะแสเยอะมาก ซึ่งมีประชาชนรายหนึ่งโทรเข้ามาแจ้งว่า เขาได้จับตาดูร้านก๋วยเตี๋ยวแห่งหนึ่งเอาไว้สักระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งตั้งแต่เกิดเหตุระเบิดขึ้น คนขายไม่ได้เปิดร้ายขายของอีกเลย จึงคาดว่า เจ้าของร้านอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าวก็เป็นได้ แต่ไม่กี่วันนับจากนั้น เจ้าของร้านก็ออกมาค้าขายตามปกติ และเจ้าของร้านก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด”

5 เรื่องราวข้างต้นหากพินิจดูแต่ละข้อจะพบว่า ทุกข้อเป็นเสมือนกระจกสะท้อนความเป็นไปของสังคมได้เป็นอย่างดี...

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top